Chào các bạn ít làm hay ăn, lâu nay nghe bà con
cứ nói chuyện ăn uống, đi khắp xứ, ăn đủ thịt hùm, thịt voi mà hôm nọ có ông mãnh ngồi gặm đùi chó ở Chiếu Hoa quán lại dõng dạc " em ơi cho anh xin tý bột canh nhé, anh ko ăn được mắm tôm " mềng mà làm chủ thì chắc duổi bu nó về cho rồi, mày không chén mắm tôm thì vào đây làm gì . Mà thôi nhắc đến thì dài dòng lắm, cái món thuộc về quốc hồn nước Việt thì
không ai mà không biết . Vậy thì để kheptaulachuoi đem
bài viết của nhà văn Vũ Bằng ra truyền bá cho vui nhé .....Mềng giờ tiền Gút rồi ăn vào bổ quá thì ôm chuối sớm nên có thèm cũng đành nhịn thôi.
*******************************
Thịt Cầy
Đã định không nói, nhưng
không nói không chịu được. Ờ mà nếu ca tụng thịt cầy mà mang tiếng là thiếu văn
minh thì mình cũng đành chịu cái tiếng thiếu văn minh vậy, chớ nói đến miếng
ngon Hà Nội mà không nói đến thịt cầy, thì quả là thấy thiếu thốn rất nhiềụ Chỉ
thiếu có một người, vũ trụ bao la hiu quạnh... huống chi lại thiếu thịt cầy thì
còn vui sống làm sao ?
Thực vậy, có ai một buổi chiều lất phất mưa xanh,
trời căm căm rét, mà ngả một con cầy ra đánh chén với đôi ba bạn cố tri mới có
thể cảm thấy rằng không phải đời lúc nào cũng không đáng để cho người ta sống.
Rõ ràng là mình đương buồn muốn chết, người ủ rũ ra, mà "làm một bữa"
vào, chỉ giây lát là "nó sướng tỉnh cả người ra", không chịu được.
Tôi có thể cam đoan với các anh: Một người thất
tình, muốn đi tự tử, nếu người ấy biết thưởng thức món thịt cầy, mà các anh lại
mời y dùng chơi chút đỉnh rồi muốn đi chết đâu hãy chết, tôi có thể tin rằng
mươi bận thì chín bận ăn xong anh ta sẽ đổi ý định ngaỵ
Là vì đời có thịt cầy, thỉnh thoảng ăn chơi một
bữa ta thấy nó cũng bõ để cho ta sống, mặc dù có nhiều lúc cái kiếp con người
còn khổ hơn cả cái kiếp con chó vài ba bực. Lo cho con học, vợ hỏi tiền làm
giỗ; phắc tuya đèn chưa trả; nhân tình dọa bỏ đi; cuối tháng, lại phải đến chủ
nhà hỏi xem hắn có bằng lòng cho thuê nữa hay không... bao nhiêu nỗi lo âu khốn
nạn nó làm cho lòng người ta day dứt ! Những lúc đó, ăn vàng vào miệng cũng
không ngon. Ăn vàng vào miệng không ngon, nhưng ăn một miếng chả chó, ta lại
muốn ăn hai để chờ món tái đem lên, ta vừa nhắm nhót vừa suy nghĩ trong khi đợi
món dựa mận, chết chết ! Sao nó ngầy ngậy, béo béo, ngòn ngọt mà lại có thể
thơm đến thế !
Ta tự bảo: "ờ mà, sống ở đời bất quá nhiều
lắm cũng chỉ đến sáu, bảy chục năm là cùng. Mà trong sáu, bảy chục năm đó, ngày
vui quá ít, lo âu, sầu não lại nhiều, thế thì tội gì lại chuốc phiền khổ vào
người cho mệt ! Ngả con cầy ra đánh chén ! "Sống ở trên đời, ăn miếng dồi
chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?".
Thôi thì được ngày nào hãy cứ biết chiều ông thần
khẩu ngày ấy đã, sau ra sao sẽ liệu, ấy thế mà chưa biết chừng ăn một bữa cầy
vào, cái vận mình nó lại chuyển hung thành cát, chuyển đen thành đỏ thì lại
càng hay, chớ có sao đâu ?
Thật vậy, thịt cầy ở nước ta không phải là một món
ăn như thịt dê, thịt lợn, nhưng nó lại còn là một niềm tin tưởng trong dân gian
nữạ. Vận đương xúi quẩy, ăn một bữa thịt chó vào, người ta rất có hy vọng giải
đen. Đánh bạc thua liền ba đêm, này ! Ăn một bữa thịt chó, có người gở lại hết
cả tiền thua, mà lại còn được thêm là khác. Thử hỏi trong tất cả các món ăn trên
thế giới có món ăn nào khả dĩ lại di chuyển được vận hạn của con người đến thế
hay không ?
Nhưng dẫu sao, chuyện di chuyển vận hạn cũng là
chuyện của tương lai huyền bí. Nói ngay đến chuyện thiết thực ở trước mắt mà
chơị. Một chiều mưa phiêu phiêu ở chốn đồng ruộng căm căm gió rét, không đi
chơi đâu được, mà trãi một cái chiếu lên thềm gạch ngô, đưa cay vài chén tửu,
trước mặt có một mâm thịt chó làm đủ các món: chả, tái, ca ry, dựa mận, chạo,
nem... riêng cứ trông thôi, ta cũng đã thấy lòng phiêu phiêu như mở hội rồi
Thịt luộc đỏ tươi, bì vàng màu da đồng, đặt bên
cạnh đĩa rau húng chó; vài dĩa riềng thái mỏng tanh; chả nướng béo ngậy, màu
cánh gián; đĩa bún trắng bong nằm cạnh những bát hầm dựa mận màu hoa sim; những
liễn xào nấu với chuối "chưa ra buồng" thái con bài; những đĩa dồi
tươi hơn hớn, miếng thì trắng, miếng thì hồng, miếng thì tím lợt, đôi chỗ lại
điểm những nhát hành xanh màu ngọc thạch... tất cả tiết ra một mùi thơm làn lạt
như mùi hoa đồng thảo lại ngồn ngộn như mùi thịt gái tợ.. xin hỏi có ai mà chịu
được, không thưởng thức một hai miếng làm duyên?
Người chưa ăn bao giờ ăn thử một miếng lại muốn ăn
hai, còn người đã biết ăn rồi thì phải nói rằng trông thấy thịt chó mà không
được ăn thì buồn bã ủ ê, nếu không muốn nói là bủn rủn chân tay, bắt chán đời
muốn chết. Thôi, hãy xếp mọi thứ ưu phiền lại, cầm đũa "làm" mấy
miếng đi, người anh em ! Xin mời ! Rượu này là thứ rượu sen cất ở Tây Hồ nhưng
không xóc, uống vào một tợp mà như uống cả một làn sen ngào ngạt của Hồ Tây
ngạt ngào vào bụng.
Nhắm một miếng dồi, lại đưa cay một tợp rượu, rồi
khẽ lấy hai ngón tay nhón một ngọn rau húng điểm vào một vị hăng hăng, man mát
cho tất cả cái bùi, cái béo, cái cay, cái mát, cái hăng quyện lấy nhau, anh sẽ
nói với tôi cảm tưởng của anh ra thế nàọ.. Quả vậy, nếu sau này, người ta chết
xuống âm phủ mà không có dồi chó để ăn thì âu cũng là một mối hận thiên thu mà
ta cần phải đề phòng ngay tự bây giờ.
Óc chó có tiếng là ngon, nhưng có ý vị, càng ăn
càng thấy ngon thì chính là dồi chó. Sao mà lại có những người có óc vĩ đại lại
đi nghĩ ra được cách làm một cái thứ dồi ngon lạ ngon lùng đến thế, một tổ hợp
tiết tấu đến như thế, hở Trờỉ. Gắp một miếng chấm muối chanh, rối đưa cay một
hơi rượu, ta thấy tất cả tiết, sụn, lá thơm và đậu xanh ở trong miếng dồi nâng
đở nhau, đoàn kết nhau thành một khối bất khả chia lìa, không những thấy ngon
lành cho khẩu cái mà thôi, nhưng lại còn làm cho ta mát gan
nở ruột vì cái đẹp tinh thần do sự nhất trí tạo
thành.
Ai cũng đã ăn dồi lợn, và ai cũng ăn dồi của người
Tây mà ta thường gọi một cách nôm na là "sốt sích". Bằng thế nào được
dồi chó, phải không ông? Dồi chó làm khéo thì cái ruột phải ken kỹ cho mỏng như
tờ giấy, đến lúc ăn vào nó cứ giòn tan, không mềm lừ những tiết như dồi lợn, mà
cũng không bã như rơmi kiểu dồi Tây; nhưng nó nhuyễn lừ đi, nhai kỹ lại hơi
sừng sựt, bùi béo nhưng không ngấy, ngan ngát nhưng không nồng mùi tỏị
Nhưng muốn thưởng thức một món cầy cho thật nổi
vị, ai cũng sẽ phải công nhận với tôi không có gì "điển hình" hơn món
chả. Có một hôm trời lạnh bàng bạc màu chì, đứng tựa vào một hàng rào dâm bụt
xanh, hoa đỏ, ta gọi một hàng thịt cho gánh đi qua mua một đĩa chả vào trong
nhà nhắm rượu, cái ngon cũng đã "lẫm liệt" lắm rồị. Vậy mà nói cho
thực, cái ngon đó chưa thấm với cái ngon của một món chả do một người hiền nội
trợ khéo chiều chồng đã làm ra, nó tinh khiết mà lại đủ vị hơn nhiều, ăn vào
đến môi, trôi liền đến cổ, ôi, thơm phải nói là... điếc mũi !
Là bởi vì các tiệm thịt chó, cũng như những hàng
thịt cho gánh rong, không thể nào làm các món thực công phu, thực đúng kiểu,
theo như ý chúng ta mong đợị. Muốn làm một món chả chó thật đúng với ý thích,
người ta phải mất công phu nhiều hơn thế. Có thể bảo rằng ta phải tốn công phu
y như thể nuôi chim yến đẻ.
Trước hết, không phải là cứ có tiền ra chợ mua bất
cứ con chó nào về thịt rồi làm thành món ăn mà ăn được cả đâụ Riêng một việc
lựa con chó "dùng" được cũng là cả một sự tìm tòi, học tập công phu
rồị "Chó già, gà non", câu nói cửa miệng của người ta là thế: ăn thịt
gà tìm gà non mà làm thịt, chó phải là thứ chó già mới thú.
Nhưng thực ra, theo những người giàu kinh nghiệm,
thịt chó già thường nhạt nhẽo, mà ăn hơi bã. Muốn cho thực ngon, phải là cái
thứ chó không già mà cũng không non - cái thứ chó "chanh cốm" trung
bình từ hai năm tới hai năm rưỡi, cái thứ chó mà nếu các bà cho phép, ta có thể
ví với các thiếu nữ dậy thì "xanh lên ngọn tóc, nhựa căng vú đào".
Song le, đừng tưởng chọn như thế mà đã đủ. Tuổi
tác của con chó mới là một điểm mà ta cần lưu ý. Còn phải lưu ý nữa là bộ lông
con chó, chớ không phải là cứ là chó thì "hầm bà là" cả một lứa đâụ.
Theo các chuyên viên ăn thịt chó, sắc lông ảnh hưởng tới mùi vị của thịt rất
nhiềụ Cái giống chó "bẹcxgxiê", "pêkinoa", cái giống chó
"bátsê" cũng như giống "phốc", nói tóm lại tất cả các giống
chó tây phương, cấm có ăn thịt được. Thịt cứ dai như chão rách, mà hôi quá, ăn
không ra cái "thớ" gì. Chó ăn, phải chính cống là giống chó ta, không
được lai căng một tí một li ông cụ.
Người Tàu thường cho rằng những người hen suyễn
hoặc suy chân thận mà ăn thịt mèo đen, không có một cái lông trắng nào, thì bổ
ngang uống rượu ngâm bách nhật hươu bao tử. Giống chó thì không thế. Cái anh
chó mực không được trọng dụng như mèo đen. Những người sành ăn thịt chó cho
rằng nhất bạch, nhị vàng, tam khoang, tứ đốm, ngoại trừ ra đều "không
trúng cách" cả - tuy vẫn biết rằng cứ ăn thịt chó, mà lại thịt chó ta, thì
đã ngon chết đi rồị..
ấy đấy, trong bốn thứ chó bạch, vàng, khoang, đốm
đó mà ta vớ được một anh giết thịt, nhất thiết ta không thể làm cẩu thả. Trái
lại, phải cẩn thận từng li từng tí, mà có khi càng cẩn thận bao nhiêu thì lúc
ngả ra đánh chén lại càng thấy thú vị bấy nhiêụ. Bởi thế, tôi đã từng thấy có
những người thui chó tử công phu y như thể một nghệ sĩ đem hết tâm cơ ra để tạo
nên một đứa con tinh thần lưu lại cho hậu thế.
Con chó giết rồi, rửa ráy sạch cứ như ly như lau,
treo lên cho khô hết nước rồi mới thuị Thui bằng rơm. Thui cả con. Thui xong,
đem ra mổ, cắt đầu, cắt chân để riêng ra, duy chỉ lấy bộ lòng, làm thực kỹ, gia
giãm đậu xanh, hành tỏi thực thơm cho vào đấy, rồi lấy những cành lá ổi bọc
thực kín con chó lại, bọc cho dày, ngoài lại phủ một lần lá chuối, dàn hậu mói
lấy bùn quánh đắp ra phía ngoài cùng. Đoạn bắc kiềng lên, đặt chó vào, chung
quanh chất củi cho những đầu củi chụm vào với nhau ở phía trên, kiểu những cái
"tăng" hướng đạo, rồi đốt, đốt cho cháy hết củị Củi tàn, còn than
cũng đừng bắc ra vội, cứ để âm ỉ thế, cho đến khi than tàn hẳn.
Nói thì dể, nhưng làm trọn công việc đó cũng mất
mấy tiếng đồng hồ. Những nghe mà sốt ruột. Nhưng thữ tưởng tượng lúc gỡ bùn,
giở lá chuối và lá ổi ra mà thấy con chó béo ngậy, cái da cái thịt óng a óng
ánh, cách gì mà lại không bắt thèm nhểu nước miếng ra, đòi ăn cho kỳ chết thì
thôị.
Nhưng mà ăn ngay thì còn ra cái quái gì. Phí cả
thịt đi: muốn nên miếng chả, còn là lắm chuyện.
Riềng già giã cho thật kỹ, đấu với mẻ, gia thêm
vào đủ mắm tôm, để đấy cho ba thứ cấu kết với nhau thành một khối chặt chẽ, rồi
mới bóp vào với những miếng thịt thái không to không nhỏ, cứ độ vào một đốt
ngón tay cái là vừạ Đừng lấy ra ngaỵ Hãy ướp tất cả chừng vài tiếng đồng hồ rồi
hãy lấy ra xếp vào một cái cặp chả, đặt lên trên than hồng mà nướng. Này, nướng
chả chó, kỵ nhất cái thứ than tây đấy nhé. Nướng bằng củi cũng không được. Phải
nướng bằng than tàu, quạt liền tay cho đỏ, mỡ có rỏ xuống than đừng tiếc. Mỡ đó
vào lửa, bốc lên thành khói, khói đó quyện lấy chả, tạo ra một mùi vị đặc biệt
không tiền khoáng hậu, thơm phưng phức nhưng không khô, thanh thoát cao sang mà
vẫn gần nhân loạị Một người đau bịnh nặng, nằm ở bên cửa sổ nhìn ra giàn hoa
thiên lý, chợt ngửi thấy mùi thịt bò xào hành tây, có thể ngấy mà lợm giọng;
một người có chứng nhức đầu tự nhiên thấy bay đến trước mũi mùi chả lợn nướng
có thế thấy khó chịu vì mùi tuy thơm nhưng có ý hơi nóng; nhưng ngửi đến mùi
chả cầy ngát trong gió hiu hiu, ta có thể chắc chắn là người khó tính đến mấy
đi nữa cũng phải thấy như cởi gan, cởi ruột.
Gắp một miếng thịt chó đó, đừng ăn vội, hỡi người
háu ăn ơi ! Cứ từ từ, chầm chậm để làm khổ ông thần khẩu đã ! Anh đưa miếng chả
lên trước mắt mà xem: miếng thịt cứ săn lại như thịt một người lực sĩ, mà bóng
nhễ bóng nhại một cách mới lành mạnh làm sao ! Nó thơm quá đi mất thôi, anh ạ.
Thơm quá chừng là thơm, thơm không phải chỉ làm khổ riêng khứu giác của những
người ở trong nhà mà thôi đâu, còn làm khổ tất cả láng giềng, hàng xóm. ở cạnh
những người ăn ngon như thế, mình lâu lâu mà không được "thưởng
thức", cũng có khi phải phát bực lên mà "ai oán" cho cái kiếp
người không được mấy khi xứng ý.
Chả chó cũng như thịt luộc, ăn cho thật hợp giọng
không nên chấm nước mắm, mà chấm với muối chanh. Ai thích cay, ăn vài miếng lại
cầm cái cuống xanh của một trái ớt đỏ, cắn một chút, một chút thôi, rồi vừa ăn
vừa suy nghĩ thì mình dù lãnh đạm với cuộc đời đến bực nào cũng phải thương hại
cho những ai không biết thưởng thức mùi thịt chó !
Tài thế, sao mà cứ cái thịt ấy làm món gì ăn cũng
cứ ngon ở Có thể anh không thích tái chó, đuểnh đoảng với món nem chạo, thấy
món cary chó cũng ngon nhưng không thú vì nó không được thuần túy Việt Nam;
nhưng đến cái món dựa mận thì nhất định cả trăm người ăn thịt chó đều phải công
nhận đó là một món ăn bất hủ !
Chẳng biết ông tổ nào nhà mình, trong một phút
xuất thần, lại nghĩ ra một món kỳ tuyệt đến như thế được? Tôi dám nói quyết với
các anh rằng có nhiều lúc ngồi thưởng thức cái món đó, tôi đã từng ví với bản
nhạc "Le Danube Bleu" của Johan Strauss. Nó dìu dặt khoan thai, cuồn
cuộn một cách êm dịu, có đôi khi lại như nhảy nhót lên trong ánh sáng. ấy đấy,
cái món dựa mận vào trong miệng nó cũng từa tựa như thế đấỵ Thoạt mới dùng, ta
thấy nó dìu dịu, hiền hiền, nhưng điểm mấy lá húng cho vào rồi đưa đi mấy lá
bún trắng tinh, chấm với cái thứ nước quánh đặc một màu đào mận, ta thấy nhạc
điệu khác hẳn đi, khác nhưng từ từ, chậm chậm, theo thứ tự từng gam một, chớ
không lỡ điệu, không đột ngột.
Khẩu cái ta như nhảy múa tưng bừng, có lắm lúc
tưởng chừng như có cái gì sắp "hỏng kiểu", làm cho ta hơi sợ; nhưng
tài tình là chính lúc ta sợ như thế thì sự ngang trở uyển chuyển vuợt qua một
cách thần điệu và tạo nên một nét nhạc mới thần tình đến lạ lùng.
Song đừng tưởng rằng muốn hưởng một "nhạc
điệu" như thế vào trong lòng mình là một công việc dễ dàng đâụ. Thực vậy,
món dựa mận muốn ăn cho ra ăn, cần phải làm công phu rất mực, có khi còn công
phu hơn cả món chả là khác nữạ. Thịt chó thơm mà ngọt, thui vàng ngầy ngậy lên
rồi, đem ra nấu dựa mận mà không quánh, đưa bát đựng dựa mận lên ngang mặt,
nheo một con mắt lại mà không thấy nổi lên những rằn ri của bảy sắc cầu vồng,
thế là chưa biết nấụ
Muốn có một bát dựa mận thật là gia dụng, ta cần
phải chú ý tới ba thứ nòng cốt là mắm tôm, riềng và mẻ. Mắm t6m phải là thứ mắm
tôm "tiến", lọc cho sạch; riềng giã thật kỹ, cần nhiều, kém thì không
dậy mùi; mẻ cũng phải lọc đi lọc lạị Ba thứ đó trộn với nhau thực đều, gia thêm
hành muối vừa độ, ướp với thịt chó sống, sau khi đã bóp kỹ rồị Tất cả để đó,
chừng một tiếng đồng hồ, chớ có đụng vào, rồi hãy lấy ra ninh.
Chó già ninh kỹ, chó non đun vừa tớị Nhưng dù là
chó già hay chó non cũng vậy, điều phải nhớ là không bao giờ nên gia nước - dù
là nước xuýt - riêng cái tiết chó đánh vào cũng đủ làm cho nổi vị lên rồị
Nói đến tiết chó, ta cũng nên biết một chút về
cách mổ chó thế nào cho lông tơ của chó không rụng vào trong bát tiết. Thường
thường, người ta cắt tiết chó như cắt tiết lợn. Song, những người cầu kỳ muốn
tận hưởng một bữa thịt chó thật "ra trò" không
chịu làm như thế, nhưng lại vẽ ra thêm một
"mốt" xét ra cũng vô hại trong nghệ thuật "đả cẩu" ở nước
ta; họ tìm đúng cái mạch máu lớn ở nơi giữa cổ con cầy mà cắt; máu ra, họ cho
một ống tre con vào mạch máu đó và truyền tiết vào trong một cái liễn lau rửa
kỹ càng.
Sự thực, tiết đó không đặc biệt gì hơn thứ tiết
cắt thường, nhưng được một điều là không có lông tơ chó lẫn vàọ Vả chăng, ai
lại còn không biết rằng đối với các ông ẩm thực rỗi rãi thì giờ quá, làm một
món ăn càng cầu kỳ, tỉ mỉ bao nhiêuthì họ vẫn thường tưởng tượng càng ngon
miệng bấy nhiêụ Trí tưởng tượng của người ta ẻo ọe y như người đàn bà trẻ đẹp:
chiều thì thích, mà quên đi một chút thì "mặt lưng mày vực" ngaỵ..
Chính cũng vì lẽ đó, có nhiều ông ở nhà quê làm
dựa mận ngon chết đi được rồi, mà vẫn không chịu ăn ngay, lại còn cầu kỳ muốn
cho nó phải "đông" mới thú. Mà ở nhà quê, thường thường không có tủ
ướp lạnh thì mới biết làm sao đâỷ Đừng lọ Người sành ăn uống cầu kỳ cũng như
người ghiền a phiến vậỵ
Dựa mận mà xong đâu đó cả rồi, không đụng tới mà
cho vào trong một cái hũ, bịt kín lại, lấy dây thép quấn chặt rồi trát bùn ở
ngoài, lẳng xuống đáy ao một ngày một đêm mới vớt lên. Chao ôi, có cầu kỳ một
chút kể cũng bõ cái công vất vả ! Ăn miếng dựa mận đông đó, nó tỉnh người ra
như con sáo sậu, ông Ba ạ. Lạ miệng, bùi, ngầy ngậy, thơm thơm...
Quái lạ đến thế là cùng ! Thịt chó chất nóng,
"sốt" thì lạnh, hai cái mâu thuẫn đó, ngồi mà nghĩ tưởng chừng như
không thể nào dung hòa được với nhau; ấy thế mà ngờ đâu nó lại y như thể là đại
số học vậy; hai cái "trừ" cộng với nhau thành ra "cộng",
lựa là cứ phải một âm và một dương.
Có người đã nói thức ăn ngon mà chỗ ăn không ngon,
không ngon; chỗ ăn ngon mà không khí không ngon; không ngon; không khí ngon mà
không có bè bạn ăn ngon cũng không ngon. Câu đó đúng. Nhưng tôi muốn thêm vào
"Tất cả đều ngon, nhưng ăn ngon mà không đúng thời tiết cũng không ngon
nốt".
Lắm lúc ngồi nhắm nháp một chén rượu tăm cất ở Tây
Hồ, thưởng thức một mình một đĩa tái chấm muối tiêu, chanh, ớt, tôi vẫn thường
nghĩ hình như trời sinh ra thịt chó là để ăn riêng ở Bắc Việt, chứ không phải ở
bất cứ đâu đâụ Từ tháng Tám trở ra, trời Bắc Việt nặng những mây mù, đìu hiu
một ngọn gió hanh hao, lành lạnh, gợi nhiều niềm tưởng nhớ xa xưạ
Lòng mình không buồn não nuột, nhưng sầu nhè nhẹ
và mình ưa cái sầu đó, bởi vì nó không hại người mà lại nên thợ Đó, chính ở
trong tâm trạng đó mà thưởng thức một bữa thịt chó thì không còn gì hợp lý, hợp
tình, hợp cảnh hơn. Lòng đương lạnh tự nhiên thấy ấm; đời đương bàn bạc bỗng
tươi lên một nét đậm màụ Một thức ăn mà có lúc thay đổi được cả nhân sinh quan
của người ta, âu cũng là một cái lạ ít khi thấy vậỵ
Vì thế, nhiều khi ngồi trong nhà trông ra giàn
thiên lý để cho lòng lắng xuống, tôi vẫn thấy cần phải tha thứ cho nhứng nhà tu
hành chỉ vì quá yêu cái đẹp, cái ngon, cất lẻn ra đi xơi thịt chó mà bị mang
cái tiếng xấu là "hổ mang, hổ lửa". Chao ôi, một Lỗ Trí Thâm, một Hồ
Quỳ, làm sao mà chịu được sự câu thúc của một thủ tục chật hẹp không cho người
ta sống tự do - tự do tư tưởng, tự do thưởng thức, tự do ẩm thực?
Nếu tôi có tài,tôi quyết sẽ phải viết một loại bài
đăng báo cổ súy những nhà hữu trách trong các giáo phái nên để cho các vị tu
hành "đả cẩu" tự do, và hơn thế, lại dùng thịt chó vào trong lễ tam
sinh nữa, bởi vì theo các truyện kể trong dân gian thì dường như các ông thổ
địa, các ông Thần Trà, Uất Lũy, kể cả vua Diêm Vương nữa, cũng ưa món ấỵ Thần
mà còn thích thịt chó, huống chi là người !
Trong các truyện cũ của Tàu, người ta thường thấy
có những con hồ ly tinh gần thành chánh quả mà chỉ vì trong một lúc thèm thịt
đàn ông, con trai đã làm điều càn bậy để đến nỗi phí cả mấy ngàn năm tu luyện.
Ngồi mà suy nghĩ, tôi tưởng thịt đàn ông con trai, đối với các con tinh cái,
ngon bất quá cũng chỉ bằng đến thịt chó đối với chúng ta là cùng. Chẳng thế mà
thịt chó đã thành ra món ăn được ca tụng trên cửa miệng mọi người, và hơn thế,
lại còn đi sâu cả vào trong văn chương bình dân nữạ
Đàn ông biết đánh tổ tôm,
Biết ăn thịt chó, xem nôm Thúy Kiềụ
Thịt chó, thịt cầy, thịt "sư tử đất', bao
nhiêu danh từ được đặt ra, nhưng "làng đánh đụng" vẫn cho thế là chưa
đủ, nên luôn luôn những danh từ mới vẫn được người ta "sáng chế",
không ngoài mục đích đề cao món ăn "số dách" kia: thịt chó còn có tên
là mộc tồn - ra cái ý rằng mộc tồn là cây còn, cây còn là con cầy; nhưng linh
động và ý nghĩa, chính là cái danh từ "hương nhục" - thịt thơm.
Này, có dịp nào gặp người biết thưởng thức thịt
cầy, anh thử nói về thịt chó mà xem. Một trăm lần như một, anh sẽ thấy người ấy
bắt đầu như thế này :"Không có thứ thịt gì lại có thể thơm như nó..."
Nhưng dù thơm, dù ngon, dù ngọt, dù bùi, bao nhiêu
"đức tính" đó đã thấm vào đâu với cái đức tính bao quát của thịt chó
trong công cuộc thống nhất dân tâm, san bằng sự phân biệt giữa các giai cấp
trong xã hộỉ
Thực vậy, tôi đố ai lại tìm ra được một miếng ngon
nào khã dĩ liên kết được dân ý đến như vậy, một miếng ngon mà từ vua chí quan,
từ quan chí dân, từ ông tư bản đến người làm công, thảy đều ưa thích, thảy đều
dùng được, thảy đều thèm muốn, thảy đều công nhận... "ba chê".
Ôi, cứ nghe người ta nói thì đổ thóc giống ra mà
ăn ! Ăn thịt chó là thiếu văn minh, ăn thịt chó là bẩn thỉu, ăn thịt chó là bất
nhân bạc ác... và còn gì nữa, và còn gì gì nữa ! Người ta viện lý con chó là
bạn của loài người, ăn thịt chó là mọi rợ, thế thì tại sao con ngựa, "một
chinh phục cao cả nhất của loài người" mà người Âu Mỹ cũng đem ra
"đánh chén"? Bảo là con chó ăn bẩn, thế thì con gà, con lợn, con cá
ăn uống sạch sẽ ư ?
Không. Con chó là con vật để cho người ta ăn thịt;
ăn thịt chó không khác gì ăn thịt thỏ, ăn thịt nai, ăn thịt bò. Huống chi thịt
chó lại còn ngon và bổ; vì thế tôi cho rằng mặc dầu người ta đàm tiếu thế nào
đi nữa, thịt chó vẫn cứ là một món ngon bất diệt của dân ta và tôi tin rằng:
"Nước ta còn, thịt chó còn" mà văn hóa ẩm thực của ta mai sau hay, dở
là ở điểm có biết duy trì thịt chó hay không vậỵ .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét