Thứ Năm, tháng 10 3

Câu cá, bắt chim

Sáng nay ngồi cùng với mấy anh bạn trong quán cà phê vườn gần bờ sông , nhìn mấy chú chim chào mào, chích chòe đang nhảy nhót trong lồng, những ký ức trong trẻo về ngày hè thủa bé  theo lũ bạn ra cánh đồng làng Hà Trì, vào các khu vườn bắn chim bằng súng cao su, bẫy chim khuyên bằng lồng, bắt chim non  lại ùa về trong tôi...
Còn nhớ, từ khi là một đứa trẻ, tôi đã theo lũ bạn để lùng tìm tổ chim (thật ra mấy ông lớn hơn nó rủ rê thôi, toàn trèo cây chui bụi mà có đc lấy con nào đâu ). Đây là một trong những thú vui của hầu hết trẻ con  hồi đó. Những buổi đi học về sớm, lũ trẻ chúng tôi đứa nào cũng đội chiếc mũ lá rộng vành trông như những cây nấm đi hết đồngnày qua đồng khác đến những lùm cây, bụi rậm lùng chim làm tổ. Ngày đó, những chú chim được thích nhất là chào mào, khướu, sáo, họa mi, khuyên mà giá chim nó cũng rẻ thôi rồi tôi nhớ là mua khuyên mộc mới có 600đ/1 chú, vẹt ta 15000 thôi chứ đâu có như giờ đắt vãi tè các bạn nhờ… Có hôm, vì mải mê câu rô, đi tìm tổ chim, về muộn không kịp nấu cơm cho mẹ là bị đánh lằn cả mông vẫn không chừa, hôm sau lại tiếp tục. Thích nhất là mấy tháng nghỉ hè, chúng tôi tha hồ đi tìm tổ chim bắt về nuôi. Có khi giữa trưa nắng, trẻ con trong khu tập thể rủ nhau trốn ngủ trưa ra ngoài rặng phi lao Hà Trì  câu cá rô,  bẫy chim khuyên, ra bụi dứa dại tìm ổ chim non.
Mỗi lần bắt được con chim tốt thì mừng như được cho kẹo, (quay tiền) ra chợ mua cái lồng Vác để nuôi. ngày đó nuôi chim đơn giản lắm, sáo, chào mào, khướu thì ăn cám gà công nghiệp ( nhà nào chẳng nuôi), cơm, thi thoảng bắt cho vài con châu chấu vậy mà lên ầm ầm hót điếc tai luôn nhé, nhưng phải nói là chăm, sáng đi học thì thôi chứ về đến nhà là lại chim chóc suốt, tôi nhớ rằng còn nuôi cả vẹt Hồng Kông non thả trong nhà, đi học mang theo vào lớp đc vậy mà bị Mèo bắt mất, sau đó lớn dần tôi chuyển sang bắn chim bằng súng hơi cho nó nhanh và nuôi chim thì ra chợ phiên mua cho được việc, giờ đây thú chơi chim là nguồn vui của nhiều người mà hầu hết là người lớn , trẻ con giờ có nhiều trò hiện đại hơn nên không còn hứng thú với những trò chơi dân gian nữa mà cũng chẳng còn cánh đồng, các khu vườn để chúng có thể được đi chơi, lùng bắt tổ chim, câu cá rô, tắm ao trong những ngày hè nữa, cứ tình trạng này đến đời cháu mình hỏi con bò đâu khéo nó lại chỉ vào mình ( vì hay bị nói là ngu như bò ).
                   ôi tuổi thơ không trở lại bao giờ

3 nhận xét:

  1. Nặc danh08:07

    không có hình nào minh họa à

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:11

    148 trần phú đê.. luôn và ngay cho lóng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng hôm lay không có chim.....ông bạn à

      Xóa